วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

10 สุดยอดอาหาร เพื่อผมสุขภาพดี




         "สระและล้างผมเป็นประจำ" เป็นคำแนะนำที่ทุกคนได้ยินกันได้ทั่วไปค่ะ แต่เพียงแค่แชมพูและครีมนวดผมไม่ได้ทำให้ผมคุณสุขภาพดีได้ตลอด เพราะผมของคุณยาวขึ้นประมาณ 2 เซนติเมตรครึ่งต่อเดือน และเส้นผมของเราจะเจริญเติบโตเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับอาหารที่เรารับประทาน อยู่ทุกวันนี้ด้วยนะคะ ดังนั้นหากเรารับประทานอาหารที่ดีแล้วเส้นผมเราก็จะมีน้ำหนัก เงางามและมีสุขภาพดีด้วย เพราะการบำรุงควรบำรุงลึกจากภายใน ดังนั้น เพียงแค่การสระผมไม่พอค่ะ คุณต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งเราจะมาดูกันนะคะว่ามีอะไรบ้าง

 1. ปลาแซลมอน

         อาหารที่ไม่ควรมองข้ามเลย นั่นคือ ปลาแซลมอนค่ะ เพราะอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง พร้อมทั้งอุดมด้วยวิตามินบี 12 และธาตุเหล็ก กรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยบำรุงหนังศีรษะ ดังนั้นการขาดกรดไขมันโอเมก้า 3 จึงทำให้หนังศีรษะแห้งเป็นสาเหตุของรังแคนั่นเอง

 2. ผักใบเขียวเข้ม

         ผักเหล่านี้ก็อย่างเช่น ผักโขม บร็อกโคลี่ คือ แหล่งรวมมิตามินเอและซี ที่ร่างกายของเราต้องการเพื่อสร้างไขมันผิวหนังค่ะ โดยน้ำมันจากรากผมของเรานั่นแหละ คือสิ่งที่บำรุงผมเราได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ผักใบเขียวเข้มยังช่วยสร้างธาตุเหล็กและแคลเซียมที่เป็นประโยชน์แก่ร่างกายอีกด้วยนะคะ

 3. ถั่ว

         ถั่วเนี่ยนะคะที่จะดีต่อผมของคุณ? ใช่แล้วค่ะ เจ้าถั่วที่มีรูปร่างคล้ายกรวยไตนี่แหละค่ะ ที่เป็นอาหารเพื่อการดูแลสุขภาพผมได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากจะช่วยเสริมสร้างโปรตีนเพื่อการเจริญเติบโตของเส้นผมแล้ว ยังช่วยสร้างธาตุเหล็ก สังกะสีและไบโอทินจำนวนมาก ซึ่งไบโอทินยังช่วยให้เส้นผมไม่เปราะบางอีกด้วยนะคะ

 4. ถั่วเปลือกแข็ง

         คุณอยากให้เส้นผมของคุณดูหนานุ่ม สลวยหรือไม่คะ? ถ้าอยาก ก็ต้องรับประทานถั่วเปลือกแข็งต่าง ๆ เพราะเป็นแหล่งสะสมธาตุซีลีเนียม สารธรรมชาติซึ่งช่วยเสริมสร้างหนังศีรษะให้แข็งแรงเพื่อช่วยให้ผมไม่ขาดหลุดร่วงได้ง่ายค่ะ

         นอกจากนี้ ยังมีถั่วชนิดอื่น ๆ เช่น วอลนัทซึ่งมีส่วนประกอบของกรดโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยเพิ่มความนุ่มให้แก่เส้นผม เม็ดมะม่วงหิมพานต์และเม็ดอัลมอนด์มีส่วนประกอบของธาตุสังกะสีที่ช่วยให้เส้นผมไหลลื่นค่ะ ดังนั้นให้แน่ใจว่าคุณรับประทานจำพวกถั่วเปลือกแข็งอยู่เสมอนะคะ อาจจะนำมาเคี้ยวเพลิน ๆ เวลาดูทีวีก็ได้นะ

 5. อาหารจำพวกสัตว์ปีก

         อาหารเหล่านี้ให้โปรตีนที่ช่วยเสริมสร้างเส้นผมอยู่แล้ว ซึ่งช่วยให้ผมไม่เปราะบางขาดง่ายค่ะ นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็กในปริมาณมาก ซึ่งทำให้ร่างกายของคุณได้รับประโยชน์อีกด้วยนะคะ

6. ไข่

         ไข่ที่ว่านี้ สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายรูปแบบนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการทอด ตุ๋น ต้ม แต่ก็ล้วนมีประโยชน์ต่อสุขภาพผมเช่นกันค่ะ เพราะไข่เป็นแหล่งโปรตีนชั้นเยี่ยมอีกแหล่งหนึ่งที่ช่วยบำรุงเส้นผม นอกจากนี้ไข่ยังมีส่วนประกอบของไบโอทีนและวิตามินบี 12 ซึ่งเป็นแหล่งโภชนาการสำหรับเส้นผมค่ะ

 7. ธัญพืช

         อาหารที่มีส่วนผสมของธัญพืชไม่ว่าจะเป็นขนมปังโฮลวีต หรือ จำพวกซีเรียลต่าง ๆ ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของธาตุเหล็ก สังกะสีและวิตามินบี หรือ หากในชั่วโมงเร่งด่วน เราอาจทานของขบเคี้ยวโฮลวีตก็ช่วยเพิ่มพลังงานให้ได้

 8. หอยนางรม

         เรารู้กันดีว่า หอยนางรมมีสารกระตุ้นอารมณ์ทางเพศนะคะ นอกจากนี้มันยังมีประโยชน์กับเส้นผมอีกต่างหาก แล้วแบบนี้ใครจะไม่อยากรับประทานมันอีกล่ะคะ เพราะมันมีสารประกอบของสังกะสี และสารต้านอนุมูลอิสระ แต่ถ้าคุณไม่ค่อยชอบทานจริง ๆ ก็ทานประเภทธัญพืชและถั่วเปลือกแข็ง หรือ จะเป็นจำพวกเนื้อวัวและเนื้อแกะที่มีส่วนประกอบของสังกะสีแทนได้นะคะ

 9. ผลิตภัณท์นมเนยไขมั่นต่ำ

         อาหารประเภทนี้ ก็เช่น นมไขมันต่ำและโยเกริ์ต โดยเป็นแหล่งรวมแคลเซียมซึ่งเป็นส่วนประกอบสำหรับการเจริญเติบโตของเส้นผมค่ะ นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมของคาซีนซึ่งเป็นโปรตีนจากนม ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงนะคะ อาหารจำพวกนี้หากินได้ตลอดทั้งวัน อาจทาน ๆ ง่ายระหว่างวันก็ช่วยให้อิ่มท้องได้ด้วยนะคะ

 10. แครอท

         แครอทเป็นแหล่งรวมวิตามินเอที่ดีมากนะคะ โดยวิตามินเอนี้ก็ช่วยเสริมสร้างหนังศีรษะให้มีสุขภาพดี เมื่อหนังศีรษะมีสุขภาพดีแล้วก็ทำให้เส้นผมเป็นประกายเงางาม นอกจากนี้หากคุณต้องการไดเอทไปด้วย คุณก็สามารถกินแครอทที่อยู่ในสลัดไปด้วยได้ค่ะ

         เป็นอย่างไรบ้างคะ อาหารที่ว่ามานี้เป็นอาหารที่คุณทานเป็นประจำหรือเปล่า ถ้าคุณรักเส้นผม รักสุขภาพก็หันมารับประทานอาหารเหล่านี้ดูนะคะ สามารถหาทานได้ง่าย หรือทานเป็นของว่างก็ได้นะคะ


ขอคุณข้อมูลจากกระปุกดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น