วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กินอาหารเพิ่มรอยยิ้ม

กินอาหารเพิ่มรอยยิ้ม

กินอาหารเพิ่มรอยยิ้ม (ไทยโพสต์)

          ว่า กันว่าการกินอาหารให้ถูกลักษณะจะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่วันนี้เรามีข้อมูลเพิ่มเติมว่า หากอยากยิ้มสร้างสุขล่ะก็ การเลือกกินอาหารบางอย่างช่วยให้หายเศร้าหายเซ็งได้ นั่นก็คือ

 โฟเลต

          กินอาหารที่อุดมด้วยโฟเลตอย่างบร็อกโคลี หน่อไม้ฝรั่ง เมล็ดทานตะวัน ส้ม แตงโม เนื้อวัว และข้าวกล้อง ช่วยให้อารมณ์ดีได้เพราะโฟเลต หรือกรดโฟลิก เป็นวิตามินที่ละลายน้ำได้ จำเป็นต่อการแบ่งตัวของเซลล์ การสังเคราะห์ดีเอ็นเอ การผลิตเม็ดเลือดแดง

          งานวิจัยของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยยอร์ก พบว่า คนที่ซึมเศร้ามีโฟเลตต่ำ ปริมาณที่แนะนำต่อวันสำหรับหญิงและชาย คือ 400 ไมโครกรัม ถ้าเป็นหญิงท้องต้องเพิ่มเป็น 600 ไมโครกรัม ใยอาหารและโปรตีนจะช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดและช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น โฟเลตยังช่วยลดกรดอะมิโน โฮโมซิสทีน ซึ่งทำให้เป็นโรคหัวใจด้วย ถ้าได้รับโฟเลตน้อยจะเป็นโรคโลหิตจาง หญิงมีครรภ์ควรได้รับโฟเลตให้มากขึ้นเพื่อช่วยให้ทารกเสริมสร้างใยประสาท

 อาหารที่มีวิตามินบี 6

          ได้แก่ กล้วย อกไก่ กระเทียม เมล็ดทานตะวัน บร็อกโคลี แตงโม อะโวคาโด และมะเขือเทศ ก็เป็นอีกประเภทที่ไม่ควรพลาด เพราะวิตามินบี 6 ส่งผลต่อการเผาผลาญของเซลล์เม็ดเลือดแดง การเผาผลาญของโปรตีน และการสังเคราะห์ของสารสื่อประสาท เซโรโทนินและโดพามีน และยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด และเพิ่มออกซิเจนที่ถูกส่งไปยังเนื้อเยื่อ ถ้ามีวิตามินบี 6 น้อยจะทำให้มีกรดโฮโมซิสทีนสูง เลือดจาง ปวดหัว และซึมเศร้า คราวหน้าถ้ารู้สึกแย่ ขอให้กินกล้วยแล้วความเศร้าก็จะหายไป

 ปลา

          เป็นอาหารทีมี โอเมก้า-3 ไม่ว่าจะเป็นปลาแซลมอน ซาร์ดีน แม็กเคอเรล แอนโชวี เฮอริง สาหร่าย วอลนัต และเมล็ดป่าน ก็ช่วยให้เรายิ้มได้เพราะกรดไขมันดีเอชเอ โอเมก้า-3 ช่วยบำรุงสมอง ช่วยพัฒนาสมองและสายตาของเด็กในครรภ์

          รายงานในวารสาร Journal of Clinical Psychiatry พบว่า อาการซึมเศร้าของคนไข้จะดีขึ้นมากเมื่อได้รับแคปซูลไขมันปลาวันละ 3 ครั้งเป็นเวลา 8 สัปดาห์ ถ้าไม่ได้กินปลาเป็นประจำก็ควรกินแคปซูลไขมันปลา ส่วน โอเมก้า-3 ในพืชนั้นพบได้ในเมล็ดป่าน วอลนัต และสาหร่าย ใครอยากอารมณ์ดีให้โรยเมล็ดทานตะวันหรือวอลนัตลงในโยเกิร์ตไขมันต่ำชนิดไม่ เติมความหวาน

 อาหารจำพวกแป้งทั้งธัญพืชเต็มเมล็ด ผัก ผลไม้

          ของกินพวกนี้ช่วยให้พลังงาน ใยอาหาร และสารอาหารหลายชนิดที่ร่างกายต้องการ คาร์โบไฮเดรตเหล่านี้กระตุ้นการสังเคราะห์เซโรโทนิน ซึ่งเป็น "ฮอร์โมนความสุข" ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ส่งผลดีต่ออารมณ์และการนอนหลับ ครั้งหน้าถ้าเครียดจงกินเมล็ดธัญพืชที่ผ่านการขัดสีน้อย กินขนมปังกรอบทาด้วยเนยถั่วจะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น

          อยากให้คนข้างตัวคุณมีความสุขด้วยล่ะก็ อย่าลืมรับประทานดังข้างต้นบ่อย ๆ นะคะ






ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น