วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เคล็ดลับ ซ่อมเล็บ ด้วยตัวเอง

การทำเล็บ ลายเล็บ เล็บสำเร็จรูป m4-u  nail art ต่อเล็บ ทำเล็บ เพ้นท์เล็บ เล็บสวย White Wedding เคล็บลับซ่อมเล็บด้วยตนเอง

นี่คือความรู้พื้นฐานการซ่อมเล็บด้วยตัวเองที่สาวรักเล็บทั้งหลายพึงเรียนรู้เอาไว้ หากเกิดปัญหาดังกล่าว จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปที่ร้านทำเล็บเพื่อให้ช่างทำเล็บจัดการให้ไม่เสียทั้งเวลา และไม่เปลืองสตางค์สาวๆ ที่ริจะไว้เล็บก็ต้องรู้จักและทำความเข้าใจเล็บกันบ้างนะ

1 เล็บหัก
  • สาเหตุที่เกิด: การหักของเล็บเกิดจากความสะเพร่าของสาวๆ ที่ไว้เล็บยาว แต่มิได้ระวังการใช้งานมือ เล็บอาจจะไปโดนของแข็งบางอย่างทำให้หัก หรือใช้อุปกรณ์เกี่ยวกับเล็บที่ไม่เหมาะสม หรือใช้ผิดวิธี และสำหรับสาวที่ชอบไว้เล็บยาวจนเกินไป ความยาวของเล็บที่กำลังสวยคือไม่เกินสองเท่า ของเล็บปกติหรืออาจจะเกิดจา กฤดูกาลที่ เปลี่ยนแปลงจึงทำให้เล็บแห้งและเปราะง่าย หรืออาจเกิดจากความผิดปกติของเล็บเองที่ไม่แข็งแรง เพราะขาดสารอาหาร บางอย่าง
  • การซ่อมแซม: ตรวจสอบก่อนว่าเล็บที่หักไปนั้นยาวแค่ไหน ถ้าหักไม่มาก และไม่กินถูกเนื้อเล็บเข้าไปเยอะ ให้ตกแต่งเล็บด้วยกรรไกรตัดเล็บให้ยาวเสมอกัน แต่ถ้าหักแบบเข้าไปเยอะมาก ให้ใช้การซ่อมแบบ Overlay หรือการใช้ผลิตภัณฑ์เคลือบที่เป็นสารเชื่อม ซึ่งอาจจะเป็นแป้งหรือของเหลวทาเคลือบให้บาง เชื่อมให้ยึดติดกัน หรือหุ้มด้วยวัสดุเสริมเข้าไป จะเป็นกระดาษ ผ้าไหม หรือไฟเบอร์กลาสก็ได้
  • การดูแลรักษา: จัดตารางเวลาในการดูแลเล็บเป็นประจำทุกวัน ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับมือและเล็บคุณภาพดี ไม่ว่าจะเป็นโลชั่นทามือครีมบำรุงจมูกเล็บ ตัดเล็บให้มีความยาวพอเหมาะ และตะไบเล็บให้เข้าที่เข้าทาง

2. เล็บแตก
  • สาเหตุที่เกิด: เล็บที่แห้งจนเกินไป น้ำมันในเล็บค่อนข้างน้อย และการไม่ใส่ใจต่อการบำรุงเล็บเท่าที่ควร
  • การซ่อมแซม: เมื่อเล็บแตก ควรหยุดพฤติกรรมการตะไบเล็บในทันที เพราะจะยิ่งไปทำให้รอยแตกเยอะมากขึ้น การซ่อมแซมเล็บก็คล้ายๆ กับการซ่อมเล็บหัก แต่ง่ายกว่าแค่ใช้ผ้าไหม หรือไฟ เบอร์กลาสมาหุ้มเล็บที่แตกในกรณี ที่ไม่หนักหนา มากนัก
  • การดูแลรักษา: บำรุงเล็บด้วยมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ทุกวัน และกินอาหาร ที่ร่างกายต้องการเพื่อไป เสริมสร้างเล็บไม่ให้เปราะหรือแตกง่าย

3. เล็บซีดหรือจางไม่สดใส
  • สาเหตุที่เกิด: ปกติเล็บของเรามองด้วยตาเปล่าแล้วจะไม่เห็นว่าเต็มไปด้วยรูมากมายนับไม่ถ้วน และสามารถดูดซึมสียาทาเล็บเข้าไปในเนื้อเล็บได้ด้วยเช่นกัน การล้างทำความสะอาดสียาทาเล็บไม่สะอาด ก็เหมือนการพอกพูนให้สีเล็บเกาะติดเข้าไปในเนื้อเล็บทุกวันจากที่เคยมีสีขาวก็จะดูเหลือง ไม่ชวนมองเท่าไหร่เลย
  • การซ่อมแซม: หมั่นล้างเล็บให้สะอาดอาจจะต้องมีการตะไบเนื้อเล็บออกไปบ้างเพื่อเผยผิวเล็บใหม่ แต่อย่าตะไบจนลึกมากนักเพราะเล็บจะบางและอาจทำให้เรารู้สึกเจ็บได้นอกจากนี้การใช้ผลิตภัณฑ์ล้างเล็บ คุณภาพสูงก็ช่วยได้ เช่นกัน ให้มั่นใจทุกครั้งว่าเราทำความสะอาดสีของยาทาเล็บออกจนหมดจดและควรจะพักเล็บจากการทาเล็บบ้าง ให้เล็บได้มีโอกาสหายใจได้เต็มที่สักอาทิตย์สองอาทิตย์ก็ยังดี
  • การดูแลรักษา: สวมถุงมือขณะที่ทำงานบ้านทุกครั้ง ไม่ว่าจะทำงานในครัว ในสวนเพราะอาจมีสารเคมีบางอย่างทำปฏิกิริยากับเล็บของเราได้ นอกจากนี้หมั่นทาครีมรองพื้นเล็บ(Base Coat) ให้เป็นนิสัย เพราะครีมรองพื้นเล็บจะช่วยเคลือบเล็บให้เล็บสวยเป็นเงางาม และยังช่วยปกป้องเล็บจากการสัมผัสกับสารเคมีทั้งหลาย นอกจากนี้เมื่อทำงานเสร็จทุกครั้งให้ใช้ฟองน้ำขัดเล็บให้สะอาด แล้วใช้ครีมบำรุง

ที่มาข้อมูล :นิตยสาร Hair ฉบับภาษาไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น