วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

5 เทคโนโลยี เพื่อหุ่นสวยไร้ขอบเขต

ลดความอ้วน



5 เทคโนโลยีเพื่อหุ่นสวยไร้ขอบเขต (Lisa)


Carboxy

        การฉีดในระดับไมโครที่พาคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปใต้ผิวหนัง เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตและการผลิตคอลลาเจนโดยเมื่อฉีดแล้วผิวจะคิด ว่ามันขาดออกซิเจน จึงสั่งให้เลือดไหลเวียนเร็วขึ้น ทำให้ออกซิเจนและสารอาหารต่าง ๆ มายังบริเวณดังกล่าวด้วย

ขั้นตอน

        ใช้เข็มขนาดเล็กฉีดคาร์บอนไดออกไซด์ลงไปในชั้นไขมัน ในแต่ละเข็มอาจจะรู้สึกเหมือนผึ้งต่อย การรักษาต่างบริเวณก็อาจจะทำให้รู้สึกแตกต่างกันออกไป แต่ละทรีตเมนต์อาจใช้เวลา ประมาณ 15-30 นาที เสร็จแล้วอาจมีอาการบวมแดงและช้ำในบริเวณที่ฉีด ไม่จำเป็นต้องพักฟื้น แต่เซลลูไลต์ที่หายไปอาจกลับมาใหม่ได้จึงอาจต้องทำซ้ำในอีก 6-12 เดือนให้หลัง

ผลการรักษา

        คุณควรจะสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงภายในทรีตเมนต์แรก แต่โดยปกติแล้ว 6-12 ทรีตเมนต์จึงจะเห็นผลชัดเจน คุณควรทราบไว้ว่าวิธีนี้จะช่วยสร้างรูปร่างของคุณใหม่ แต่การคงรักษารูปร่างนั้นไว้ ขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง

ข้อดี

        มีผลข้างเคียงน้อยมาก

ข้อเสีย

        ถูกน้ำไม่ได้ 4 ชั่วโมงหลังทรีตเมนต์ อาจมีอาการบวม แดง ช้ำและชาบริเวณที่ฉีด

เหมาะกับใคร

        เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเริ่มจุดใหม่ของชีวิต หรือคนที่ต้องการลดไขมันเฉพาะอย่างรวดเร็วและลดเซลลูไลต์ คนที่ไม่ควรทำก็คือคนที่มีโรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจโรคเลือด และคนที่มีโรคประจำตัวต่าง ๆ

Vaser Lipo Selection

        ใช้คลื่นอัลตร้าโซนิก (คลื่นเสียง) เพื่อแยกกลุ่มอนุภาคของไขมัน ทำให้สามารถดูดไขมันเฉพาะส่วนได้ง่ายยิ่งขึ้น สามารถทำได้เกือบทุกบริเวณของร่างกายรวมถึงหน้าท้อง หน้าอก หลัง แขน ขาทุกส่วน และที่อื่นๆ

ขั้นตอน

        ในขั้นแรกแพทย์จะฉีดน้ำเกลือพิเศษไปยังบริเวณที่ต้องการจะลด จากนั้น จะใช้คลื่นอัลตร้าซาวนด์ทำให้เซลล์ไขมันละลายแล้ว รวมกับน้ำเกลือที่ฉีดไว้ จากนั้นก็จะทำการดูดไขมันออกโดยใช้ท่อ แต่จะเป็นไปอย่างนุ่นนวลและเกิดแผลน้อยที่สุด อาจใช้เวลาตั้งแต่ 1-3 ชั่วโมง

ผลการรักษา

        แตกต่างกันไปตามแต่ละคน ขึ้นอยู่กับปริมาณของไขมันที่เอาออก จำนวนบริเวณที่ทำ และปัจจัยอื่นๆ หลายคนเห็นผลทันทีหลังจากทำ แต่ผลจะเห็นได้ชัดเป็นที่สิ้นสุด ประมาณ 3-6 เดือน ทั้งนี้ คุณต้องคุยกับหมอให้ชัดเจนว่าคุณมีเป้าหมายในการทำอย่างไร และต้องจำไว้ว่านี้ไม่ใช้วิธีการลดน้ำหนัก

ข้อดี

        ค่อนข้างปลอดภัยเพราะจะมุ่งเน้นกำจัดแต่ไขมันโดยไม่ยุ่งกับส่วนอื่นๆ อย่างเช่น เส้นประสาท เนื้อเยื่อเกี่ยวพัน หรือหลอดเลือด ใช้เวลาน้อยกว่าการดูดไขมัน และไม่ทำเกิดแผลเป็นด้วย

ข้อเสีย

        การทำเวเซอร์ต้องทำซ้ำ ๆ ทำให้เสียค่าใช้จ่ายสูง ในบางครั้งการกำจัดไขมันอาจไม่ทำให้เห็นผลชัดเจนนัก

เหมาะกับใคร

        เวเซอร์ไลโปเหมาะกับคนที่ไม่ได้อ้วนนัก และต้องการเพียงแค่กระชับรูปร่างให้เห็นส่วนเว้าโค้งมากขึ้นเหมาะสำหรับ ผู้หญิงที่มีไขมันส่วนเกินหลงเหลือมาจากตอนตั้งครรภ์ ควรมี BMI น้อยกว่า 30 และหนักไม่เกิน 10-15 กิโลกรัมจากน้ำหนักในอุดมคติ

Thermage

        ใช้คลื่นวิทยุส่งผ่านลงไปยังชั้นผิว ทำให้เกิดความร้อนที่จะไปกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ให้เกิดขึ้นอย่างต่อ เนื่อง ส่งผลให้ผิวค่อยๆ ยกกระชับและเนียนเรียบ

ขั้นตอน

        ในระหว่างทรีตเมนต์ คุณจะรู้สึกว่าใต้ผิวหนังร้อนเนื่องจากมีการส่งพลังงาน แต่ความรู้สึกร้อนจะบ่งชี้ว่าคอลลาเจนได้รับความร้อนในระดับที่ทำให้ ผิวสามารถยกกระชับได้การรักษาจะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง

ผลการรักษา

        เพียงทรีตเมนต์เดียวก็จะเห็นผลได้ชัดเจน จากนั้น ผิวจะค่อยๆ กระชับขึ้นในเวลา 2-6 เดือน จากนั้น ผลก็อาจอยู่ถึง 2 ปี

ข้อดี

        ค่อนข้างปลอดภัย ใช้เวลาน้อย ผลพลอยได้ก็คือผิวจะกระจ่างใสขึ้น เหมาะกับผิวทุกประเภทและทุกสีผิว

ข้อเสีย

        แม้จะไม่มีผลข้างเคียงรุนแรง แต่บางรายอาจมีอาการปวด มีรอยช้ำ บวม หรือรู้สึกว่าผิวหนังไหม้ด้วย ในกรณีที่หายากจริงๆ อาจพบว่าสภาพผิวหนังไม่เรียบเนียนด้วย

เหมาะกับใคร

        คนที่ต้องการเพิ่มความกระชับให้ช่วงแขน ลำตัว หน้าท้อง เอว และสะโพก หรือต้องการขจัดริ้วรอยเหี่ยวย่นบริเวณเท้าและช่วงขา

Ultrasound

        ใช้คลื่นอัลตร้าซาวนด์ส่งผ่านไปยังเซลล์ไขมันใต้ผิวหนัง เซลล์ไขมันจะหดตัวและขยายตัวอย่างรวดเร็วจนทำให้ก้อนไขมันแตกออกเป็นไขมัน เล็กๆ ที่ร่างกายสามารถขับถ่ายได้

ขั้นตอน

        ทาเจลเป็นอันดับแรก แล้ววางหัวนวดวนเบา ๆ บริเวณที่ต้องกำจัดไขมัน ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง

ผลการรักษา

        อาจจะเห็นผลได้เล็กน้อยตั้งแต่ทรีตเมนต์แรก 3 วัน แต่จะชัดเจนหลังจาก 4-5 ทรีตเมนต์ขึ้นอยู่กับปัญหา

ข้อดี

        ไม่มีผลข้างเคียง ไม่เจ็บ ไม่เป็นแผล ไม่ต้องทำบ่อย

ข้อเสีย

        ในระหว่างทรีตเมนต์อาจได้ยินเสียงจี๊ด ๆ ในหู น่ารำคาญ แต่ไม่เป็นอันตราย

เหมาะกับใคร

        เหมาะกับคนที่มีไขมันส่วนเกินที่กำจัดไม่ได้ด้วยการไดเอ็ตหรือออกกำลังกาย ไมเหมาะกับการทำในพื้นที่เล็กๆ เช่น ใต้คาง แก้ม และคนที่ต้องการลดความอ้วนอย่างมาก ห้ามคนที่ต้องใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจหรือคนที่เพิ่งผ่าตัด

Mesotberapy

        ใช้ตัวยา วิตามิน และสารอาหารต่าง ๆ ฉีดเข้าไปในผิวหนัง ชั้นกลางเพื่อกระตุ้นให้เกิดการขจัดเซลลูไลต์ ลดตีนกา ลดไขมันส่วนเกิน และกระชับผิวหนังหย่อนคล้อย

ขั้นตอน

        ใช้เข็มฉีดยาฉีดสารอาหารเข้าสู่ผิวชั้นกลางโดยตรง เพื่อให้กีดขวางการสะสมของไขมันและสลายไขมันที่สะสมไว้ อาจจะต้องฉีดซ้ำ 5-10 ทรีตเมนต์ กว่าจะเห็นผล

ผลการรักษา

        เนื่องจากการกำจัดไขมันประเภทนี้เป็นแบบที่ไม่รุนแรงผลจึงค่อยๆ ปรากฏ อาจเห็นได้ในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์จนถึงหลายเดือน

ข้อดี

        ไม่ใช่การผ่าตัดใหญ่ เพียงแค่ฉีดยาหนึ่งเข็ม (หรืออาจจะมากกว่านั้น) มีผลข้างเคียงน้อย เช่น บวมแดง แต่ในกรณีที่หายากอาจจะมีอาการภูมิแพ้ได้ และเป็นเพียงการกระตุ้นให้ร่างกายขจัดเซลลูไลต์ตามธรรมชาติ

ข้อเสีย

        ถ้าเทียบกับวิธีอื่นๆ เมโสเอราพีใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล (4-8 สัปดาห์หลังทรีตเมนต์) เนื่องจากร่างกายต้องการเวลาเพื่อกำจัดไขมัน นอกจานกี้ คนไข้บางรายอาจต้องทำหลายทรีตเมนต์กว่าจะเห็นผลชัดเจนด้วย

เหมาะกับใคร

        คนที่มองหาวิธีลดเซลลูไลต์บริเวณหน้าท้อง ใต้ท้องแขน ต้นขา รอยเหี่ยวย่น น้ำหนักส่วนเกิน และผิวที่หย่อนคล้อย แต่ไม่อยากผ่านมีดหมอ ไม่เหมาสำหรับคนที่ต้องการลดไขมันมากกว่า 7 กิโลกรัม




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 หนังสือ Lisa Vol.12 No.11 23 มีนาคม 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น