วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทำไงดีเมื่อเล็บฉีกบ่อยๆ



       เมื่อ เล็บฉีก ใครว่าเป็นเรื่องเล็กๆ นอกจากเล็บจะหมดสวยแล้ว ยังหมายความว่า ร่างกายกำลังบอกเราว่าสุขภาพของเรากำลังขาด สารอาหารประเภทวิตามิน และธาตุเหล็กอยู่อีกด้วยนะคะ แต่วิธีการคืนเล็บสวยๆ แลดูสุขภาพดีก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องยากจนเกินไป สาวๆ สามารถเริ่มต้นทำเองได้อย่างง่ายๆ โดยไม่ต้องเสียเงินเข้าซาลอนทำเล็บให้สิ้นเปลืองเงินเลยค่ะ

       สิ่งแรกและสิ่งสำคัญสำหรับขึ้นตอนการคืนเล็บสวยๆ นั้น ง่ายมากๆ คือต้องเริ่มจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก่อนค่ะ เพื่อที่จะช่วยเสริมสร้างเล็บสวยๆ เช่นผักและผลไม้ ถั่วและธัญพืชชนิดต่างๆ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน รวมไปถึง ไข่ หอย ถั่ว มันฝรั่ง อะ โวคาโด เพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุ สารอาหาร และวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อเล็บจำพวกไบโอติน วิตามินบี 7 วิตามิน H ทำให้เล็บ แข็งแรงขึ้นเองโดยอัตโนมัติ เมื่อโดนเกี่ยวก็จะไม่ฉีกขาดง่าย

      อันดับต่อไปสาวๆ น่าจะชื่นชอบเป็นพิเศษ คือการเลือกใช้ครีมบำรุงเล็บมือและเล็บเท้าโดยเฉพาะ หมั่นทาเป็นประจำเช้าเย็น จะ ช่วยให้ผิวเล็บแข็งแรง เกิดความยืดหยุ่นไม่แห้งกร้าน นอกจากนี้สาวๆ ควรรักษาความสะอาดของเล็บอยู่เป็นประจำ เพื่อป้องกัน เชื้อโรค ควรตัดเล็บให้สั้นพอเหมาะ การไว้เล็บยาวหรือตกแต่งเล็บจนเกินงามนั้นอาจจะดูสวยสำหรับคุณแต่ก็เสี่ยง ที่เล็บคุณจะเสีย หายจากอุบัติเหตุต่างๆได้ รวมทั้งการใช้ยาทาเล็บบางชนิดที่มีสารเคมี ซึ่งจะทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อเล็บ ส่งผลให้เล็บเล็บเหลือง มี ความเปราะบางและฉีกอยู่เป็นประจำ ควรเลิกทาเล็บหรือเคลือบเล็บสักระยะ เพื่อเป็นการพักเล็บหรือปล่อยให้เล็บได้หายใจค่ะ

         เล็บสวย...ธรรมชาติช่วยได้    

     • นำน้ำมันมะกอกไปอุ่น แล้วนำมือแช่ไว้สักครู่ เช็ดออกเบาๆ เล็บจะนุ่มขึ้น และไม่ทำให้ฉีกขาดง่าย

     • นำนมสดมาอุ่นไฟพอประมาณ แล้วนำเล็บของเราไปแช่ไว้ประมาณ 2-3 นาที จะทำให้เล็บแข็งแรง และชุ่มชื่นขึ้น

     • แช่เล็บในน้ำอุ่นซึ่งมีน้ำมันโอลีฟ ประมาณ 10 -15 นาที ช่วยบำรุงเล็บได้ดี แต่อย่าแช่นานเกินไป เพราะจะทำให้ผิวและเล็บแห้ง

     • นำกระเทียมบดละเอียด แล้วนำมาทาบนเล็บของอาทิตย์ละสองครั้ง จะช่วยบำรุงเล็บให้แข็งแรงขึ้น

         นอก จากนี้ในขณะที่ทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ เช่น ซักผ้า ล้างจาน ล้างรถ ก็ควรสวมใส่ถุงมือทุกครั้ง เพื่อป้องกันสารเคมีเข้าสู่เล็บ เพียงเท่านี้เล็บสวยๆ ก็กลับคืนมาแล้วล่ะค่ะ แต่สำหรับคนใดที่ปฏิบัติมาทุกวิธีแล้วก็ยังไม่หายเล็บฉีกขาดเสียที บางทีอาจมีโรค บางอย่างแอบแฝงอยู่ เห็นทีต้องไปพบแพทย์ และทำการรักษาต่อไปค่ะ




ที่มา ... sabai-arom.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น