วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

รัก(ษา)มือ มากกว่าที่เคย

การทำเล็บ ลายเล็บ เล็บสำเร็จรูป m4-u  nail art ต่อเล็บ ทำเล็บ เพ้นท์เล็บ เล็บสวย เติมสีสันให้เล็บสวย รัก(ษา)มือ มากกว่าที่เคย



ไม่ปฏิเสธหรอกว่าผิวหน้าเหมือนเป็นปราการด่านแรกที่ต้องต้อนรับผู้คน สวย-ไม่สวย เค้าก็ตัดสินจากหน้าตาที่งดงามไร้ตำหนิ แต่อย่าลืมว่า มือ เนียนๆ เล็บ เงาๆ ดูสะอาดสุขภาพดีก็สร้างความประทับใจได้เหมือนกัน หนำซ้ำยิ่งถ้าได้สัมผัสถึงความนุ่มแล้วละก็ หนุ่มๆต้องละเมอเพ้อหา อยากจับมืออีกแน่ๆ… เพราะฉะนั้นอย่าละเลยดูแลรักษา “มือและเล็บ” เห็นเป็นเรื่องเล็กไป!

อาหารเพื่อมือ กรดไขมันจะช่วยให้ผิวพรรณที่มือสวยงาม เปล่งปลั่ง และเนียนเรียบ เพราะฉะนั้นอาหารที่ขาดไม่ได้ก็คือ ถั่วชนิดต่างๆ น้ำมันมะกอก และปลา นอกจากจะทำให้มือสวยแล้วยังไม่อ้วนอีกด้วย
ทาครีมให้ถูกวิธี ค่อยๆเกลี่ยครีมให้ทั่วมือ แล้วใช้นิ้วโป้งคลึงเป็นวงกลมไปตามข้อ แล้วรูดนิ้วมือแต่ละนิ้วไปตามแนวยาว จากนั้นก็นวดเป็นวงกลมไปตามทิศของข้อมือที่ด้านหลังมือ วิธีนี้นอกจากจะเป็นการดูแลมือด้วยการทาครีมแล้ว ยังเป็นการนวดบำบัด ขจัดสารพิษ ทำให้ผ่อนคลายอีกด้วย
ดูแลมือก่อนนอน ก่อนนอนทุกคืน นอกจากผิวหน้าจะต้องการไนท์ครีมแล้ว ผิวมือก็ต้องการการดูแลเหมือนกันนะ แค่ใช้น้ำมันเมล็ดอัลมอนต์หรือน้ำมันมะกอกมานวดตามแนวยาวให้ทั่วมือ นานประมาณ 2-3 นาที แค่นั้นก็เพียงพอแล้วล่ะ
ผิวมือก็แตกเป็น เมื่อลมหนาวเริ่มพัดผ่าน อย่าลืมว่ามือก็มีสิทธิ์ขาดความชุ่มชื่นได้เหมือนกัน ครีมที่มีส่วนผสมของขี้ผึ้งหรือคาร์นอบาแว็กซ์ (carnauba wax) น้ำมันอะโวคาโด และ น้ำมันมะพร้าว ถือเป็นตัวช่วยที่ดีได้ ให้ทาครีมเหล่านี้ป้องกันผิวแห้งแตก หรือวันไหนที่รู้ว่าต้องเจออากาศหนาวจัด ใส่ถุงมือหนาๆนุ่มๆไว้ด้วยก็ดีนะ
แพ้-ผื่น-คัน สองมือน้อยๆนี้ต้องเผชิญแตะจับอะไรเยอะแยะ เลยไม่แปลกใจเลยถ้ามืออาจจะเกิดอาการแพ้สารเคมีที่เป็นส่วนประกอบในของใช้ ประจำวัน (น้ำยาล้างจาน, ผงซักฟอก หรือแม้แต่สบู่ของเจ้าตูบ-เจ้าเหมียว ก็มีสารเคมีทั้งนั้นแหละ!) หากหลังจากหยิบจับของเหล่านี้แล้วคัน เป็นผื่นแดง อักเสบ หรือผิวแตกเป็นเกล็ดๆ รู้ไว้เลยว่าคุณแพ้มันแล้วล่ะ วิธีรักษาอาการอักเสบก็คือให้เอาข้าวโอ๊ตใส่ถุงผ้ามัสลิน นำไปแช่ในน้ำอุ่น แล้วแช่มือในน้ำนั้นซัก 15 นาที แล้วคราวหน้าอย่าลืมใส่ถุงมือเมื่อต้องหยิบจับสารเคมีตัวร้ายและเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ
จุดที่มือ = โรคที่ตับ!?! รู้ หรือไม่ว่าจุดสีน้ำตาลเล็กๆที่เกิดที่มือ อาจเป็นสัญญาณบอกว่าตับของคุณผิดปกติก็ได้ ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวแนะนำว่าการดื่มชาแดนดิเลียน (dandilion) วันละถ้วยจะช่วยล้างพิษที่ตับ หรือถ้าโชคดีหน่อย จุดที่ว่านี้อาจแค่เกิดขึ้นเพราะถูกแสงแดดทำลายเซลล์ผิว สาวๆจึงควรป้องกันปัญหานี้ด้วยการทางแฮนด์ครีมที่มีสาร SPF รวมทั้งขัดผิวมือด้วยสครับข้าวโอ๊ตสัปดาห์ละ 3 ครั้ง
หูด” เซย์ไฮ จู่ๆก็มีก้อนเนื้อที่ไม่ได้รับเชิญชื่อ “หูด” มาเยือน แม้หูดจะไม่ใช่เนื้อร้าย ไม่เป็นอันตราย แต่มันก็ทำให้เราเจ็บนะ หนำซ้ำเป็นแล้วก็เป็นซ้ำได้อีกแน่ะ! สาเหตุที่เกิดหูดเป็นเพราะการติดเชื้อไวรัสที่ชื่อ “พาพิลโลมา” (papilloma virus) การทายาที่มีกรดซาลิซิลิกเข้มข้นประมาณ 20-40% หรือใช้กระเทียมทุบมาทาที่หูดทุกชั่วโมงก็จะช่วยไล่หูดออกไปจากชีวิตได้
ตาปลา ตาปลาเป็นก้อนเนื้อที่ไม่ได้รับเชิญอีกชนิดหนึ่ง แต่สาเหตุการมันเกิดน่ะแตกต่างจากหูด ตาปลาเกิดจากการเสียดสีหรือการบีบรัดซ้ำๆ ย้ำๆ ที่เดิม เพราะฉะนั้นหากไม่ต้องการให้ตาปลามาเยือนก็ต้องหลีกเลี่ยงสาเหตุที่จะทำให้ มันเกิด แต่ถ้าเกิดตาปลาขึ้นมาแล้วก็ไม่ต้องเวียนเฮดไป ลองใช้หินพัมมิซมาขัดเบาๆ หรือใช้การนวดมาบำบัด นวดไปทั่วทั้งฝ่ามือและนิ้ว แล้วย้ำหนักๆที่ตาปลาซัก 2-3 วินาที ก็จะช่วยแก้ปัญหานี้ได้
อาหารเพื่อเล็บ ดูแลรักษามือแล้ว เรามาดูที่เล็บกันบ้าง แร่ธาตุที่จะช่วยให้เล็บดูมีสุขภาพดีคือวิตามินบี ดังนั้นอาหารที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับสาวๆที่อยากเล็บสวยก็คือ ไข่ และ ผลไม้อบแห้ง
ตะไบเล็บให้ถูกวิธี ควรตะไบเล็บไปในทิศทางเดียวกัน เพราะการตะไบไปมากลับส่งผลร้ายไปทำลายเล็บ ยิ่งสาวๆที่มีเล็บเปราะ ตะไบที่ใช้ยิ่งต้องมีความละเอียดมากกว่าปกติ
ดูแลเล็บสาวให้สวย การใช้ผ้าสักหลาดแห้งมาขัดที่เล็บเบาๆ จะช่วยให้เล็บเป็นประกายธรรมชาติ รวมทั้งการนวดผิวหนังรอบขอบเล็บด้วยน้ำมันเมล็ดอัลมอนต์ จะช่วยให้ผิวหนังบริเวณนั้นชุ่มชื่นนุ่มนวล
เชื้อรามาเยือนเล็บ หากอยู่ๆ เล็บก็เกิดแข็งกว่าปกติแถมเปลี่ยนเป็นสีเหลือง รู้ตัวไว้เลยว่าเล็บของคุณติดเชื้อซะแล้วล่ะ ถ้าปล่อยเนิ่นนานเชื้อราตัวร้ายก็จะเข้าไปทำลายผิวหนังใต้เล็บอีกด้วย วิธีแก้ปัญหาคือให้ใช้น้ำชา หรือน้ำมันหอมระเหย manuka ทำความสะอาดเล็บอย่างต่อเนื่องวันละ 2 ครั้งจนกว่าจะหาย หรือทานกระเทียมเยอะๆ เพราะนอกจากกระเทียมจะป้องกันแดรกคูล่าได้แล้ว ยังกันเชื้อราได้อีกด้วย (wow!)
เล็บไม่เนียนสวยอย่างเคย วันดีคืนร้ายหากเล็บที่เคยเนียนสวยกลับกลายว่ามีรอยบุ๋มหรือแตกเป็นคลื่น แสดงว่าคุณกำลังขาดแคลเซียม แมกนีเซียม และวิตามินบี ทางที่ดีควรเติมเต็มแร่ธาตุเหล่านี้ให้กับร่างกายด้วยการรับประทานถั่ว ธัญพืช ปลา ผักใบเขียว รวมทั้งการนวดเล็บด้วยการใช้เล็บถูกันไปมาซัก 1 นาที จะทำให้เลือดไหลเวียนและทำให้เล็บแข็งแรง
ดอกเล็บ ดอกเล็บขาวๆ ด่างๆ ที่เกิดขึ้นบ่งบอกว่าร่างกายกำลังขาดแร่ธาตุสังกะสี เพราะฉะนั้นเพื่อป้องกันดอกเล็บมากวนใจ ควรรับประทานอาหารที่มีสังกะสีเยอะๆ เช่น ไก่งวง หอยนางรม ข้าวกล้อง สาหร่ายทะเล หรือไม่ก็ใช้อาหารเสริมที่มีธาตุสังกะสีมาเป็นตัวช่วยก็ได้

ที่มาข้อมูล :นิตยสาร Hair ฉบับภาษาไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น