วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ความเครียดเป็นเหตุ ผมหงอก ก่อนวัย

ผมหงอก

ความเครียดเป็นเหตุ"ผมหงอก"ก่อนวัย
(ไทยโพสต์)

          แต่ก่อนผู้หญิงเริ่มมีผมหงอกเมื่อถึงวัย 30 ปลาย ๆ หรือย่างเข้า 40 แต่เดี๋ยวนี้ผมขาวเริ่มมีให้เห็นเร็วขึ้น

          ผล วิจัยในนิตยสาร Life & Style บอกว่า ผู้หญิงในอังกฤษเกือบ 1 ใน 3 หรือ 32% ที่มีอายุไม่ถึง 30 ปี เริ่มมีผมหงอกกันแล้ว ซึ่งผู้หญิง 2 ใน 3 ในจำนวนนี้บอกว่าเป็นเพราะความเครียด และเมื่อ 20 ปีก่อนผู้หญิงที่เริ่มมีผมหงอกก่อนอายุ 30 ปียังมีแค่ 18%

          จอห์น ฟรีดา ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม เจ้าของงานวิจัยชิ้นนี้ ขนานนามผู้หญิงในกลุ่มนี้ว่า GHOSTS - Grey Haired Over Stressed Twenty Somethings ซึ่งหมายถึงคนที่เริ่มมีผมหงอกในช่วงวัย 20 เพราะความเครียด

          "ผู้หญิง อังกฤษกว่า 7 ล้านคนย้อมผมเองที่บ้าน" แคลร์ พีก ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทจอห์น ฟรีดา กล่าว "ผู้หญิงที่ย้อมผมนั้น ส่วนใหญ่ต้องการปกปิดผมขาว เรามักเข้าใจว่าพวกสาว ๆ ย้อมผมเพราะแฟชั่น แต่มีคนมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่ย้อมเพราะผมเริ่มหงอก เราอยากรู้ว่าผู้หญิงเริ่มแก่ก่อนวัยกันจริง ๆ หรือ เราจึงทำวิจัยชิ้นนี้"

          นิโค ลา คลาร์ก ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์ย้อมผมของจอห์น ฟรีดา บอกว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สังเกตเห็นว่ามีลูกค้าอายุน้อยเข้าร้านทำผม เพื่อย้อมผมที่หงอกขาวกันมากขึ้น "ฉันมักเจอผู้หญิงวัย 25 มีผมหงอก พวกเธอบอกว่าเป็นเพราะเครียด"

          มิเชลลา คอลลิง วัย 28 หนึ่งในผู้หญิงกลุ่มนี้ บอกว่า ผมเธอเริ่มหงอกเมื่ออายุ 25 ตอนที่เธอเริ่มเปิดบริษัทรับตกแต่งบ้านของตัวเอง เธอเชื่อว่าธุรกิจการงานเป็นสาเหตุ "การเป็นนายจ้างของตัวเองเป็นเรื่องเครียด คุณไม่รู้ว่าจะมีงานอีกเมื่อไหร่" งานของฉันก็มักจะเร่งด่วนเสียด้วย เมื่อปีที่แล้วงานชุกมาก ผมก็เลยหงอกมากตามไปด้วย เธอบอกว่า ตัวเองย้อมผมเองที่บ้าน เพราะผมหงอกทำให้แลดูแก่

          ผู้ เชี่ยวชาญด้านเส้นผม ฟิลิป คิงส์ลีย์ บอกว่า ผมหงอกถูกมองว่าเป็นความแก่ชรา ในวัฒนธรรมสมัยใหม่ที่ชื่นชอบรูปโฉมที่ดูเป็นเด็กหนุ่มเด็กสาว เรามักชะลอภาพลักษณ์ของความแก่ออกไปให้นานที่สุด

          อัน ที่จริงแล้วผมหงอกเป็นเส้นผมที่ไม่มีเม็ดสี เนื่องจากเซลล์ที่ผลิตเม็ดสีได้ตายไป สภาพเช่นนี้เกิดเองตามธรรมชาติเมื่อเราแก่ตัวลง นักวิทยาศาสตร์บางรายบอกว่า ผมของเราจะหงอกขาวช้าหรือว่าเร็วนั้นเป็นเพราะสารพันธุกรรม ไม่ใช่การใช้ชีวิต

          นินา โกด แห่งสมาคมโรคผิวหนังอังกฤษ บอกว่า การที่ผมหงอกเร็วนั้นเป็นเรื่องของยีน สภาพแวดล้อมก็มีส่วนอยู่บ้าง อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญบางรายแย้งว่า ภาวะผมหงอกก่อนวัยเกิดจากความเครียด ฟิลิป คิงส์ลีย์ ผู้เขียนหนังสือ The Hair Bible บอกว่า ความเครียดจะทำให้ร่างกายใช้วิตามินบีจนหมด การทดลองกับหนูสีดำซึ่งถูกปล่อยให้ขาดวิตามินบี ปรากฏว่าขนของมันได้เปลี่ยนเป็นสีขาว

          ผลวิจัยกับมนุษย์บางชิ้นพบว่า การได้รับวิตามินบีจำนวนมาก จะช่วยชะลอกระบวนการของการเปลี่ยนสีผมเป็นสีขาวได้

          งานวิจัยในญี่ปุ่นได้ค้นพบในทำนองเดียวกันว่า รูขุมขนของเส้นผมก็ได้รับผลกระทบจากความเครียดเช่นกัน ซึ่งทำให้ ดีเอ็นเอ เสื่อมสภาพ ความเครียดอาจเกิดจากการได้รับควันบุหรี่ แสงยูวี และมลพิษ ทางเลือกของปัญหานี้มี 2 แบบ ลงมือย้อมผม มิฉะนั้นก็ปล่อยไปตามธรรมชาติ

          ซาราห์ แฮร์ริส นักเขียนสารคดีแฟชั่นของนิตยสาร Vogue บอกว่า เธอเริ่มผมหงอกเมื่ออายุแค่ 16 เดี๋ยวนี้อายุ 31 เธอเป็นคนหนึ่งที่ภูมิใจในผมสีเงินของตัวเอง เธอเห็นด้วยกับผู้เชี่ยวชาญว่า ผมหงอกเป็นเรื่องของยีน

          "แม่ ฉันมีเส้นผมสีแพลตินัมตั้งแต่อายุ 29 เมื่อถึงวัย 30 แม่ย้อมผมให้เป็นสีน้ำตาลเข้มอย่างธรรมชาติในทุก 6 สัปดาห์ โคนผมก็จะเริ่มหงอกขาวดูน่าเกลียด เธอต้องไปหาช่างทำผมตลอด กลายเป็นทาสของน้ำยาย้อมผม ฉันไม่คิดจะย้อมผม"

          เธอ เคยลองใช้แชมพูย้อมผม แต่เมื่อเข้ามหาวิทยาลัยก็เลิกใช้ เพราะไม่อยากเป็นภาระ เธอไม่หวั่นสายตาคนมอง สามีเธอก็ชอบสีผมของเธอ แต่เธอยอมรับว่าไม่ใช่ทุกคนที่ชอบแบบนี้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

และ kapook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น